Lượt xem: 303

Đảm bảo cung ứng sản phẩm thịt động vật an toàn cho nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Vào những ngày Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng sản phẩm thịt động vật gia tăng đột biến, bởi đây là một những những loại thực phẩm không thể thiếu trong mâm cơm của mỗi gia đình vào những ngày đầu năm mới. Từ nhu cầu tiêu dùng tăng cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng các trạm cơ sở đã tăng cường công tác kiểm tra việc kinh doanh sản phẩm thịt động vật tại các cơ sở nhỏ lẻ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh về quy định đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

 


Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt động vật tại chợ Phường 2, thành phố Sóc Trăng

 

    Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 50 cơ sở giết mổ, trong đó có 30 cơ sở giết mổ tập trung và 20 cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ. Thời điểm cuối năm, số lượng gia súc, gia cầm được nhập vào cơ sở tăng từ 20 đến 30% so với những thời điểm khác trong năm. Từ nhu cầu giết mổ động vật tăng cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật của các chủ cơ sở giết mổ về đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm trong suốt quá trình thực hiện giết mổ. Bên cạnh đó, chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình kiểm tra hồ sơ, kiểm soát số lượng, triệu chứng và bệnh tích lâm sàng đối với gia cầm, gia súc được nhập vào cơ sở.

    Nhờ thường xuyên tổ chức kiểm tra và tuyên truyền, hầu hết các cơ sở giết mổ tập trung đều thực hiện tốt các quy định pháp luật trong suốt quá trình thực hiện giết mổ. Theo đó, khu vực giết mổ được làm sạch và khử trùng thường xuyên, có bố trí công nhân dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ tại các địa điểm bên trong khu vực. Định kỳ phun tiêu độc, sát trùng từ 2 đến 3 lần/tuần bằng hóa chất với nồng độ sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thực hiện tốt quy trình thu gom và xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại. Sản phẩm trước khi được vận chuyển đến nơi tiêu thụ đều được nhân viên thú y kiểm tra kỹ bệnh tích trên thân thịt, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ được đóng dấu và cho xuất bán. Ông Lý Minh Chánh - Chủ cơ sở giết mổ Vựa heo Tý, Phường 8, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Đối với cơ sở của tôi tuân thủ đầy đủ các quy trình được cơ quan chuyên môn hướng dẫn, heo mình nhập về để giết mổ chủ yếu là từ công ty nên đảm bảo an toàn. Công nhân khi thực hiện giết mổ đều có mang ủng, đeo găng tay. Đảm bảo môi trường xung quanh khu vực sạch sẽ sau khi thực hiện giết mổ, không có mùi cũng không có ruồi, muỗi”.

    Bên cạnh kiểm tra tại các cơ sở giết mổ, Trạm Chăn nuôi và Thú y ở nhiều địa phương còn phối hợp cùng Ban quản lý các chợ tổ chức kiểm tra việc kinh doanh sản phẩm tại những sạp kinh doanh lớn, nhỏ. Nhắc nhở bà con tiểu thương đảm bảo kinh doanh sản phẩm tươi, sạch, không sử dụng phẩm màu hay chất cấm, sản phẩm bày bán phải có dấu kiểm soát của cơ quan thú y. Các yêu cầu về quầy kệ trưng bày hay dụng cụ mua bán cũng được đơn vị khuyến cáo cụ thể đến từng tiểu thương. Đồng chí Mai Hoàng Vĩnh – Phó trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Sóc Trăng thông tin thêm: “Đối với Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm tại các chợ trung tâm, quầy, kệ mua bán sản phẩm động vật; phải đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm cung cấp sản phẩm động vật đạt yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Quầy, kệ buôn bán sản phẩm động vật cách mặt đất tối thiểu 60 – 80cm có móc treo, trên bề mặt phải lợp bằng nhôm, Inox, vật liệu không rỉ, người buôn bán phải có ghế ngồi riêng biệt, sau mỗi buổi chợ phải được vệ sinh sạch sẽ. Dao, thớt và các dụng cụ khác dùng pha lóc và chứa đựng sản phẩm động vật được làm bằng vật liệu không rỉ, dễ vệ sinh và khử trùng. Chúng tôi cũng phối hợp liên ngành của thành phố kiểm tra, phát hiện xử lý các sản phẩm không đạt yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, sản phẩm động vật nhập từ các tỉnh nhập vào địa bàn thành phố không có giấy chứng nhận kiểm dịch, sản phẩm động vật không có dấu kiểm soát giết mổ, không có tem vệ sinh thú y của cơ quan thú y”.

    Giờ đây, đa số các hộ tiểu thương kinh doanh sản phẩm thịt động vật đều thực hiện rất tốt các yêu cầu về đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt quá trình kinh doanh. Sản phẩm được bày bán có nguồn gốc rõ ràng, được thu mua tại những cơ sở giết mổ có uy tín, hàng hóa nhập về được phân theo nhiều loại khác nhau và bố trí móc treo riêng biệt. Khu vực buôn bán thường xuyên được lau chùi, vệ sinh sạch sẽ sau mỗi buổi tan chợ. Anh Phạm Văn Đậm – Tiểu thương Chợ Phường 2, thành phố Sóc Trăng chia sẻ: “Sản phẩm khi mang về được treo lên móc, đảm bảo khô ráo, sạch sẽ. Thịt cũng phân loại ra, sườn non mình treo theo sườn non, xương mình treo theo xương, dụng cụ khi sử dụng xong là lau chùi sạch sẽ.

    Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và kiểm tra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ phân công cán bộ trực đường dây nóng 24/24, để tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh trên gia súc, gia cầm xảy ra; không để các sản phẩm thịt động vật không đảm bảo an toàn thực phẩm hoặc không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường. Đồng thời, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ngành chuyên môn khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm thịt còn tươi, mới có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan thú y kiểm tra đóng dấu kiểm soát giết mổ tại cơ sở giết mổ trước khi đưa đi tiêu thụ trên thị trường.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 8109
  • Trong tuần: 78,816
  • Tất cả: 11,802,136